Một cách đơn giản để tạo động lực

Một cách để tạo động lực làm việc đó là theo dõi, tạo nên một xâu chuỗi liên tục giữa các ngày làm việc của bạn. Khi đã tạo nên một xâu chuỗi khá dài bạn sẽ thấy rất khó chịu khi tự làm đứt xâu chuỗi này.

Với một mong muốn quyết liệt là tăng kiến thức của mình mỗi ngày, tôi đặt ra chỉ tiêu cho mình là mỗi ngày phải đọc ít nhất một bài báo kỹ thuật và viết một entry trên blog về kỹ thuật. Tuy nhiên tôi lại nằm trong số (nhiều) những người thích làm việc theo cảm hứng, nghĩa là khi nào thấy có hứng thú tôi có thể đọc mải mê bốn năm bài, viết hai ba entry nhưng khi nào cảm thấy lười lười, mệt mệt hoặc lo làm việc khác thì tôi tặc lưỡi “Viết ba ngày bỏ một ngày có sao đâu!”. Sau một ngày lười như vậy, tôi thấy cái “quyết liệt” của mình giảm đi đến phân nửa, sau ngày nữa thì có vẻ như nó chỉ còn một phần ba, rồi sau đó thì hầu như tôi quên mất cái động lực tốt đẹp ban đầu và cảm thấy mình không còn hứng thú làm việc gì nữa, chỉ biết bật máy lên mà chẳng biết làm gì tiếp theo.

Theo ý tưởng mà tôi nói đã nói ở đầu bài, tôi sẽ kiếm một tấm lịch treo tường to thật to (nếu không có điều kiện thì lịch để bàn cũng có thể dùng tạm) treo ngay trước mặt, kiếm một cây bút lông màu đỏ to thật to. Sau đó với mỗi ngày tôi làm được mục tiêu mình đặt ra, tôi đánh một dấu X vào, ngày hôm sau tôi thêm một X, hôm sau nữa lại một X … Cứ thế chuỗi XXXX của tôi ngày càng dài ra trông thật thích mắt. Tôi muốn trông thấy cái dây xích đó mỗi ngày, tôi thích trông thấy nó dài hơn thêm mỗi ngày như là trông chờ chú heo đất mình béo lên mỗi ngày. Đến một ngày (không tránh khỏi) cơn lười tôi lại nổi lên, tôi không muốn nhìn đến bài báo kỹ thuật nào nữa vì chúng thật là vô vị làm sao, nhưng tấm lịch lại đập vào mắt tôi, hay đúng hơn là chuỗi dây xích đỏ choé đó đập vào mắt tôi, và tôi cảm thấy một cái gì đó tiếc tiếc, bứt rứt, khó chịu nếu bây giờ mình làm đứt sợi dây dài đẹp đẽ này. Trong đầu tôi khi đưa mắt trên sợi dây xích này như đang trình chiếu một đoạn phim lướt qua những ngày hoàn thành tốt chỉ tiêu trước đây của mình, những cảm xúc thú vị mà chúng mang lại … Thật kỳ diệu, có một động lực nào đó đẩy ngón tay tôi rê chuột đến trình đọc RSS quen thuộc để tìm một bài báo! Tôi muốn dây xích đỏ của tôi ngày càng dài ra thêm!

Hãy thử tạo dây xích cho bạn ngay bây giờ và nếu được, tôi rất vui khi được biết kết quả của bạn như thế nào. Nhớ, đừng làm đứt dây xích của bạn nhé.

Tip: Có lẽ đây cũng là một nguyên nhân không thể thiếu Calendar trên bất kì Blog nào!

Đông Thao

About dongthao

The best things in life, they are free ... (Cry on my shoulder lyric)
This entry was posted in Soft skills. Bookmark the permalink.

Có 6 phản hồi tại Một cách đơn giản để tạo động lực

  1. Huan Phan nói:

    Cám ơn anh, một bài viết rất hay:

    [——]
    và tôi cảm thấy một cái gì đó tiếc tiếc, bứt rứt, khó chịu nếu bây giờ mình làm đứt sợi dây dài đẹp đẽ này
    [——]
    🙂

  2. quangvinh8x nói:

    Em cũng có một blog wordpress và cũng mong muốn viết nhiều bài viết về kỹ thuật máy tính để một phần quản lý quy trình học của mình, và sau 3 tháng hiện giờ nó vẫn đang… empty.
    Bài viết của anh rất hay. Mong anh có nhiều bài viết hay hơn nữa để share cho mọi người!

  3. dongthao nói:

    Hi Quangvinh: Em có mục tiêu tốt, còn lại là cố gắng làm full blog đi rồi gửi link cho mọi người vào thăm🙂.
    Chúc em vui.

  4. quangvinh8x nói:

    Anh cho em hỏi làm cách nào để trang home của blog của mình liệt kê ra một danh sách nội dung các trang giống như trang web của anh! Em đang viết nội dung cho weblog của mình, khi nào cảm thấy kha khá em sẽ giới thiệu.

  5. dongthao nói:

    Chắc ý em là mỗi bài chỉ list ra một đoạn trên trang home? Vậy thì khi edit post em để ý trên thanh editor tools có cái icon “Split post with more tags”, chọn cái đó ở chỗ em muốn ngắt ra.
    Chúc vui.

  6. Theo các bạn có bao nhiêu phương pháp tạo động lực cho người lao động và đó là những phương pháp nào?

Gửi phản hồi

