Open Source Games, bao giờ cho đến …

Nếu có ai đó hỏi tôi điều gì làm tôi không hài lòng với Free/ Open Source Software và ngần ngại khi giới thiệu FOSS với người khác, tôi trả lời ngay: Games! Games là trò chơi, nhưng vai trò của nó trong thế giới phần mềm không phải chỉ là trò chơi. Đây là một yếu tố rất lớn cản trở sự bành trướng của FOSS, và đến lượt nó lại tạo nên hiện tượng gà – trứng, FOSS trên Desktop chưa phổ biến nên chưa có nhiều người phát triển Game cho nó. Ai cũng gần như thừa nhận một điều: để thoả mãn thú chơi games tôi phải chọn Windows, cho dù có lấp liếm, có che đậy bằng cách nào đi nữa. Các giải pháp giả lập như Wine, Cedega chỉ là để khẳng định thêm vấn đề đó mà thôi.

 

 

Mỗi lần có người hỏi tôi về chuyển sang sử dụng FOSS tôi lại băn khoăn với câu hỏi nguyên nhân của sự thiếu sót này là ở đâu? Và trong tương lai có thể khả quan hơn hay không?

 

Bạn cho rằng do thiếu thốn về kỹ thuật trong lĩnh vực phần mềm tự do? Games engine đã cũ? Chương trình thiết kế đồ hoạ không đủ mạnh? Engine đồ hoạ yếu? Thiết bị phần cứng hỗ trợ không tốt? Không đủ “super artist” muốn đóng góp để phát triển? Theo tôi là thực tế không hẳn vậy, và cho dù có như vậy đi nữa thì những khó khăn này sẽ được khắc phục trong tương lai gần, tôi tin chắc như vậy. Nhưng có một điều tôi nghĩ rằng là nguyên nhân chính nhất và là khó khăn khó vượt qua nhất, đó là chưa tồn tại mô hình kinh doanh cho Games mã nguồn mở.

 

Hãy nhìn lại tất cả các sản phẩm mã nguồn mở/tự do lớn thử xem, Red hat, Ubuntu, OpenOffice.Org, Apache, … con đường sống của chúng là các mô hình sinh lợi đi kèm, đó là bán hỗ trợ, bán tư vấn, bán dịch vụ phát triển (Tôi nhấn mạnh việc kinh doanh ở đây không hề có gì là trái với tinh thần “tự do” cả và đáng khuyến khích để mở rộng “tự do” cho mọi người). Với một sản phẩm phần mềm cực kì công phu như Game thì sao? Bạn có muốn bỏ tiền ra để được hướng dẫn chơi một trò chơi download miễn phí? No way!

 

Vâng, cho đến bao giờ người ta chưa nghĩ ra một mô hình kinh doanh cho Game mã nguồn mở, tôi nghĩ việc có một OpenStarCraft, OpenWarCraft vẫn mãi là giấc mộng của những kẻ mê chơi Game trong vùng đất tự do. Trong khi chờ đợi, tôi đành vác súng đi bắn OpenArena vậy ;).

 

Đông Thao

About dongthao

"Man does not simply exist but always decides what his existence will be, what he will become the next moment"
This entry was posted in FOSS, Linux. Bookmark the permalink.

5 Responses to Open Source Games, bao giờ cho đến …

  1. Định says:

    hơi khó cho vấn đề open source game vì đây là ngành công nghiệp thu về vài tỷ USD/Năm

  2. Neo says:

    Open source cần game làm gì.
    Chơi game chỉ tổ tốn thời gian thôi.

  3. dongthao says:

    @Neo: hay :D. OpenSource được khởi nguồn với mục đích “Just for fun”. Fun với FOSS rồi thì cần Game làm gì nữa :p

  4. Hix, lý do duy nhất mà một người bạn của em từ chối chuyển hẳn sang Ubuntu đó là trên đó chưa có phần mềm giả lập PS2!!!
    Bản thân em ko chơi game, nên cũng ko hiểu… Tốn thời gian vào game thì được cái j?

  5. moriator says:

    Một số game như game chiến thuật cũng có cái hay của nó chứ 😀 Ví dụ như trong Linux có game Battle for Wesnoth (dạng turn-base) nghe đồn rất hay, nhưng vẫn chưa biết chơi (bạn nào chơi rồi chỉ dùm luôn nhé :-p). Chơi game là để giải trí thôi, chứ tối ngày cắm đầu vào nó thì chẳng được cái gì cả

Leave a reply to moriator Cancel reply