Gobby – Collaborative Text Editor

Cái thời mà coder ngồi code độc lập, một mình đã qua rồi. Hiện nay việc chia sẻ ý tưởng và mã nguồn qua Internet hay mạng văn phòng giữa các coder đã trở nên rất phổ biến và là yếu tố không thể thiếu trong các dự án. Gobby là một chương trình nhỏ gọn và cực kỳ hữu ích trong trường hợp này, cho phép bạn cùng viết code với nhiều người khác trên cùng một file mã nguồn, cùng một lúc! Ngoài ra bạn có thể cùng trao đổi, thảo luận bằng cách chat rất tiện lợi và cực kì nhanh chóng.

Ngoài việc hỗ trợ tất cả các syntax ngôn ngữ lập trình như Ada, C/C++/C#, CSS, Java, PHP, Python, Pascal, … bạn còn có thể  cùng viết tài liệu với partner vì Gobby hỗ trợ cả LaTeX, DocBook … Tôi đã thử với LaTeX và thấy rất hài lòng. Gobby phân biệt những dòng văn bản do mỗi user viết ra bằng màu sắc đặc trưng của mỗi người, rất dễ phân biệt. Mặc dù hiện tại rất ít người biết và sử dụng Gobby nhưng tôi chắc là trong tương lai mô hình này sẽ được nhân rộng và ngày càng cải tiến hơn nhiều.

 

Để cài đặt Gobby (chạy được trên cả Windows và Linux) trên Ubuntu, rất dễ dàng bằng “sudo apt-get install gobby”. Gobby sẽ xuất hiện trong menu của bạn hoặc có thể khởi động nó bằng lệnh “gobby”. Lưu ý là nếu khi tạo một Session mới bạn bị báo lỗi “Address family not support” thì hãy kiểm tra lại bạn có enable IPv6 trên máy của mình chưa. Hãy dùng thử Gobby, bạn sẽ thấy rất thích thú và muốn chia sẻ ngay lập tức với người khác như tôi🙂.

Đông Thao

About dongthao

The best things in life, they are free ... (Cry on my shoulder lyric)
This entry was posted in Linux, Software. Bookmark the permalink.

Có 5 phản hồi tại Gobby – Collaborative Text Editor

  1. dvhung nói:

    Cảm ơn Thao đã giới thiệu về Gobby, nhóm của mình cũng đang làm về một công cụ soạn thảo online, nên cũng sẽ tham khảo nhiều về các chức năng của Gobby.

  2. Maswor nói:

    Cái này hay đó………..nhưng system require thế nào vậy bạn.

  3. dongthao nói:

    Bạn có thể tham khảo thêm trên trang chủ của Gobby (trong bài tôi có đưa link). Theo tôi thì requirement không có gì đặc biệt đâu, Gobby chạy trên GTK+ nên chỉ cần có vài thư viện của GTK là ok.

  4. phan tuan tung nói:

    tui hỏi ,dùng cài này để lhocj lập trinh C trên ubuntu được ko ? tôi ko biet ti jì về lập trình sorry ?

  5. dongthao nói:

    Globby đơn thuần là một trình soạn thảo. Bạn cũng có thể dùng nó để soạn thảo mã nguồn cho C cũng như rất nhiều các ngôn ngữ lập trình khác. Tuy nhiên đó không phải là một IDE nên nếu bạn sử dụng để học lập trình ban đầu sẽ gặp khá nhiều khó khăn vì không có những chức năng như browse source code, debug, auto complete …

Gửi phản hồi

