Back to Linux world

Không tính những lần trình bày trong các seminar ở trường đại học và ở công ty cũ, FPT-IS về Linux/FOSS, mình đã có hai lần làm giảng viên chính thức cho chủ đề này. Lần đầu tiên là giảng viên cho KITA, một trung tâm tin học của Hàn Quốc lúc đó nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa ở Sài Gòn.

Mình còn nhớ khóa học đó kéo dài khoảng 2 tháng, 1 tuần 2 hay 3 buổi gì đó vào buổi tối, lớp có … 2 học viên, vì lớp này mở dạy theo yêu cầu của học viên muốn học kèm riêng. Khóa học về quản trị máy chủ Red Hat, tiền thù lao khá cao, 1 tháng được khoảng gần 1 triệu. Lúc đó mình đang là sinh viên năm 4, đang cần tiền và đam mê Linux nên đây là một công việc tốt. Ngày đầu tiên tới gặp anh quản lý, mình đã rất là sock vì sau khi thống nhất các vấn đề xung quanh, anh bảo mình bắt đầu dạy ngay buổi hôm đó.

Lúc đó mình đi chỉ có cái xác không, có chuẩn bị, mang gì theo đâu, giáo trình thì còn chưa biết sẽ dạy như thế nào! Nhưng mà học viên đã ngồi chờ trong lớp, hết đường lui nên đành bước vô lớp, cầm lấy cây bút lông, bắt đầu giới thiệu về Linux, về FOSS. Thao thao bất tuyệt được chừng hơn nửa tiếng thì … hết biết nói gì nữa! Hỏi học viên có thắc mắc gì không, im như thóc. Bỗng nhiên cầm bút lên tiếp, vẽ mô hình OSI và bắt đầu nói về network, về protocol, về các service… Đằng nào thì cũng phải đề cập đến các vấn đề cơ bản này, thế là làm một hồi bay vèo 1 tiếng rưỡi lúc nào không biết, học viên vẫn cắm cúi ghi chép! Kết thúc buổi dạy đầu tiên, hiểu ra thế nào là bản năng sinh tồn khi bị dồn tới đường cùng!

Lần thứ hai làm giảng viên là cuối năm 2007, lúc còn làm ở iNet Solutions. Đó là một khóa tập huấn 3 ngày trong khuôn khổ hội thảo về phần mềm nguồn mở tổ chức ở Buôn Ma Thuột. Số học viên khá đông, khoảng 50 người, là các cán bộ nhà nước ở các tỉnh Tây Nguyên, phụ trách về IT ở các cơ quan. Đây là thời gian mình ăn ngủ với Linux và FOSS nên khóa tập huấn đó cũng được chuẩn bị chuyên nghiệp hơn. Mình dạy về FOSS, Ubuntu và triển khai hệ thống email cho cơ quan/doanh nghiệp. Khóa học đó đã gây ấn tượng khá tốt, nhiều anh chị cán bộ vẫn còn liên lạc với mình thời gian sau đó để hỏi tư vấn về các vấn đề liên quan, ngay cả khi mình đã rời khỏi iNet. Thậm chí vừa cách đây khoảng 2 tháng có anh ở Lâm Đồng gửi mail đề nghị mình lên tập huấn cho cán bộ ở Đà Lạt. Rất tiếc là mình không nhận lời được vì anh này yêu cầu tính mọi chi phí và … xuất hóa đơn đỏ!

Tập huấn Linux Daklak 2007

Bây giờ, một cơ hội mới cho mình quay lại với Linux khi cộng tác với NIIT Vũng Tàu dạy Q8 cho các học viên ở đây về Linux và 1 phần về Project Management. Tính ra mình với con chim cánh cụt này cũng còn nhiều duyên nợ lắm. Trước mắt thì vẫn còn nhiều khó khăn về sắp xếp thời gian và chuẩn bị chương trình phù hợp với phong cách của NIIT, nhưng hy vọng sắp tới sẽ thuận lợi hơn. Thông tin về NIIT Vũng Tàu có thể xem ở đây: .

About dongthao

The best things in life, they are free ... (Cry on my shoulder lyric)
This entry was posted in Working Diary. Bookmark the permalink.

Có 1 phản hồi tại Back to Linux world

  1. viethung nói:

    Back to blog world luôn😉

Gửi phản hồi

